MÁY NƯỚC UỐNG NÓNG LẠNH CÓ NÊN SỬ DỤNG NƯỚC KHOÁNG?

Hieu
Th 6 05/05/2023

Uống nước khoáng tốt cho sức khỏe, nên nhiều người vẫn có thói quen sử dụng nước khoáng để cấp nước cho máy nước uống nóng lạnh. Nhiều thông tin cho rằng không nên đun nước khoáng vì tạo cặn không tốt cho sức khỏe, vì vậy không nên sử dụng nước khoáng để cấp nước cho máy nước uống nóng lạnh. Vậy thực tế thì có nên sử dụng nước khoáng để cấp nước cho máy nước uống nóng lạnh không?

Nước khoáng là loại nước gì?

Nước khoáng là một loại nước được lấy từ các nguồn nước tự nhiên, chỉ được xử lý vi sinh nhưng không qua xử lý hóa học để làm thay đổi thành phần khoáng chất tự nhiên cũng như các nguyên tố vi lượng khác có trong nước. Nước khoáng có thể được khai thác trực tiếp từ nguồn nước là mạch nước ngầm hay hồ chứa hoặc suối tự nhiên. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nước khoáng có không dưới 250 phần triệu (ppm) tổng chất rắn hòa tan là khoáng chất và nguyên tố vi lượng tự nhiên từ nguồn nước. Việc bổ sung thêm khoáng chất vào nước là không được cho phép. Nước khoáng có thể bao gồm khí ga tự nhiên, nhưng việc thêm hoặc loại bỏ khí carbon dioxide (CO2) trong quá trình đóng chai là đã được cấp phép. Ngoài ra, trong quá trình xử lý vi sinh, nước khoáng cũng có thể được xử lý để loại bỏ các chất độc hại tiềm tàng như asen. Các khoáng chất và các hợp chất tự nhiên khác có trong nước khoáng thông thường sẽ bao gồm magie, canxi, bicarbonate, natri, sunfat, clorua, florua v.v...

 

Nước cứng

Do nước khoáng có chứa các khoáng chất tự nhiên, trong đó có cả hàm lượng canxi và magie.  Chủ yếu hàm lượng canxi và magie sẽ tạo thành nước cứng (Chỉ số độ cứng gọi là hardness).
Hardness càng cao thì độ cứng càng lớn. Theo quy định của Bộ Y Tế, độ cứng tối đa cho nước sinh hoạt ăn uống là 300mg/l.

Nên hay không uống nước khoáng từ máy nước uống nóng lạnh?

Bài viết này không phân tích đến những lợi ích của nước khoáng nhưng chỉ xem xét khía cạnh liệu việc đun nóng hoặc làm lạnh nước khoáng có gây bất lợi cho sức khỏe và tổn hại đến máy nước uống nóng lạnh không.

Với một số người, nước khoáng có thể khó uống thì việc làm lạnh nước khoáng ở nhiệt độ 6oC-10oC làm cho nước khoáng dễ uống hơn. Trái lại, việc đun nóng nước khoáng có độ cứng trong nước từ 90mg/l trở lên là sẽ hình thành kết tủa dưới dạng cặn trắng và nhiều người cho rằng kết tủa này có hại cho sức khỏe. Trong thực tế, nước khoáng khi đun nóng, dù cho có hình thành cặn trắng, vẫn an toàn cho sức khỏe.

Duy có việc cặn trắng này sẽ bị tích tụ trong bầu chứa nước nóng của máy nước uống nóng lạnh. Vài người cho rằng cặn trắng tích tụ có thể làm nghẹt đường ống của máy nước uống nóng lạnh. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là ám ảnh của những thập niên 1980 trở về trước, khi người ta nhìn thấy đường ống nước nóng bị bám cặn đến nghẹt ống bởi đây là những ống thép mạ kẽm. Bầu chứa nước nóng của máy nước uống nóng lạnh làm bằng thép không gỉ và đường ống dẫn nước nóng cũng không bị ảnh hưởng gì với cặn trắng này. Bạn chỉ cần vệ sinh định kỳ máy nước uống nóng lạnh để làm sạch cặn trắng (tham khảo bài viết tại đây).

Chỉ một lưu ý nhỏ là pha cà phê hoặc trà với nước khoáng đun nóng có thể làm vị cà phê hoặc trà kém ngon.

Vì vậy, bạn cứ yên tâm chọn loại bình nước đóng chai mà mình thích, dù là nước khoáng hay nước tinh khiết khi cấp nước cho máy nước uống nóng lạnh, miễn là nó đảm bảo tiêu chí tiệt trùng.

Gọi DATKEYS – 19003042 hoặc truy cập website www.datkeys.com để chọn máy nước uống nóng lạnh bạn nhé!

Nghe đâu DATKEYS sắp có chương trình FLASH SALES cho máy nước uống nóng lạnh Datkeys, canh giờ săn sales mang máy về giải nhiệt mùa hè thôi!